Xây dựng cầu Rừng nối Quảng Ninh – Hải Phòng

Cuối tuần vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh họp, thảo luận và thống nhất giải pháp xây dựng cầu Rừng nối Quảng Ninh – Hải Phòng, thay thế phà quá giang.

xay-dung-cau-rung-noi-quang-ninh-hai-phong-vietcompany.vn-2

Xây dựng cầu Rừng nối Quảng Ninh – Hải Phòng

Phà Rừng trên trục đường Quốc lộ 10(cũ) qua sông Bạch Đằng; nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Một bến phà có trầm tích lịch sử với cung độ quá giang đường thủy dài nhất các tỉnh duyên hải phía Bắc.

Khi đường Quốc lộ 10 nắn tuyến bắt từ Quán Toan(Hải Phòng) đến xã Phương Nam(Uông Bí) bỏ đoạn qua sông Bạch Đằng; thì phà Rừng(do Quảng Ninh quản lý) ít được đầu tư tái sản xuất; nhưng nhu cầu giao thông hai địa phương còn khá lớn. Lưu lượng người qua sông trên 3.000 lượt người/ngày. Trong đó, một con số khá ổn định là huyện Thủy Nguyên có 1.000 lao động làm việc trong các Khu công nghiệp ở Quảng Yên và ngược lại hàng ngàn người dân khu vực Quảng Yên quá giang đến Hải Phòng buôn bán; làm dịch vụ thương mại cảng biển. Bến sông này vẫn duy trì một cặp phà thông dụng chở được ôtô và 2 – 4 chiếc phà nhỏ chở người.

Tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất với Hải Phòng thay phà Rừng bằng cầu kiên cố; kinh phí cùng chia sẻ.

Cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh này là chuỗi hành trang thống nhất chỉ đạo về dự thảo cơ chế đầu tư chung giữa hai địa phương; quy mô công trình, giải pháp thực hiện.

xay-dung-cau-rung-noi-quang-ninh-hai-phong-vietcompany.vn-1

Cầu Rừng dự kiến xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7km về phía thượng lưu; cách cầu sông Chanh khoảng 4,3km và cách Quốc lộ 18 khoảng 6,4km. Tổng chiều dài tuyến 4,529km(đoạn trên địa phận Hải Phòng dài 1,06km; đoạn trên địa phận Quảng Ninh dài 3,469km). Trong đó, cầu Rừng vượt sông Đá Bạch có chiều dài khoảng 1.857,6m, rộng 21,5m.

Cầu chính gồm 4 nhịp thiết kế dầm liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực Extradosed được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực super T(bờ phía Hải Phòng có 14 nhịp, bờ phía Quảng Ninh có 20 nhịp). Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ; móng của trụ cầu chính sử dụng cọc khoan nhồi; kích thước thông thuyền BxH=2x(85×11)m.

Hạng mục đường dẫn hai đầu cầu theo quy mô đường cấp III đồng bằng 4 làn xe

Mặt cắt ngang đường rộng 22,5m; chiều dài khoảng 2,673km (phía Hải Phòng khoảng 0,3km; phía Quảng Ninh khoảng 2,373km); lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy; đường bộ theo quy chuẩn hiện hành. Dự kiến tổng mức đầu tư trên 2.220 tỷ đồng; sử dụng từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh; thời gian thực hiện từ 2021 – 2024.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã nhất trí với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; yêu cầu UBND tỉnh tiếp tục làm việc với thành phố Hải Phòng để thống nhất thêm một số nội dung như: Dự án phải phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch phân khu của hai địa phương đã được Chính phủ, Bộ Xây dựng phê duyệt. Công trình sử dụng đất tính toán kỹ; ít tác động đến khu dân cư; giảm chi phí giải phóng mặt bằng và đấu nối hạ tầng giao thông; đạt mục đích kinh tế – xã hội và cảnh quan môi trường.

Theo Báo Xây Dựng

Related Articles

5 nguyên tắc mua bán nhà – công trình XD cần biết

Việc mua bán nhà, công trình xây dựng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Dưới đây là 5 nguyên tắc mua bán nhà - công trình...

Comments

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

NỘI DUNG NỔI BẬT

5 nguyên tắc mua bán nhà – công trình XD cần biết

Việc mua bán nhà, công trình xây dựng phải...

Giàn cục nóng điều hòa bất ngờ sập tại chung cư Hà Nội

Trong đêm tối, giàn đỡ cục nóng điều hòa...

Công trình xây dựng uy hiếp hàng chục nhà dân

Công trình xây dựng đang uy hiếp hàng chục...
spot_img

Stay in touch!

Follow our Instagram

error: Content is protected !!